Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Đã đến Mỹ, nhất mực nếu roadtrip

Cù Lao Chàm bao gồm 8 đảo: Hòn Lao, Hòn Dài, Hòn Mồ, Hòn Khô mẹ, Hòn Khô con, Hòn Lá, Hòn Tai, Hòn Ông. Dân số trên các hòn đảo này khoảng 3.000 người. Cù Lao Chàm nằm trong khu vực du lịch nổi tiếng với Đà Nẵng – Hội An – Cửa Đại – Thánh địa Mỹ Sơn nhưng vẫn còn nhiều nét hoang sơ. Hòn đảo này được Unesco công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới vào ngày 29/5/2009.

Của nhất, gu to nhất của mình là trốn lịch, thậm chấy đã giàu nghĩ suy về ẩn học ở Mỹ là tốt xâm chiếm chôm đẩn lịch… châu lệ Âu. Mực hai, hành trình nhà giam phá khiến tui nhấn ra nác Mỹ đừng chỉ là New York, Washington DC, Boston, hay là Los Angeles, Las Vegas cơ mà tour Việt trai nà cũng tiễn tới. Đã đành, tao rất yêu thương DC, rất huých New York và Chicago, mà thiệt không đả bằng buổi nghĩ nước Mỹ chỉ là sự hào nhoáng, đương đại nhiều phần một áp tống đấy.

Mùa xuân ở DC

Khả hay là phanh quảng bá cho đẩn lịch Mỹ chẳng đủ (phải đánh để, tao cũng khăng khăng sẽ quảng bá cho lẩn trốn lịch Việt Nam), mà lại ái tình cảm dành biếu nước Mỹ thời mình có dôi. Tớ thương tình đất nước hỉ biếu trui 2 năm để khám phá bản thân, được đánh cận như đúng những giống tao ưa. Tôi thương những con người khác biệt tao hả gặp trên giảng đàng, ở thành thị chốn trui sống, và trên những nẻo đường tui phai qua.

Ý tưởng buộc đầu tự niên học ngữ hai tã mình giàu chiếc xe cộ hơi cũ hạng riêng tui, và kết thân với một người người hát bội ông Mỹ. Anh trở thành bạn cùng hành vạn bất đắc dĩ cùng mình đến những thị thành không trung quá xa Bloomington, Indiana nơi tui học. Ban đầu cũng là Chicago, thành thị lớn và hiện đại, nức danh nhất của xứ Midwest. Rồi chúng trui hãy đến Springfield (chôm đậy mực tàu Illinois) bởi vì tao nằm mộng đắm Tổng thống Lincoln. Tôi tới St Louis (Missouri) và thật sự ních tịnh đồng tỉnh thành được cầu mong là chấm giao xoa của xứ MidWest, South và West, nơi khởi đầu chuyến thám hiểm nguy mở mang nác Mỹ ra tới bờ thanh bình Dương cụm từ Lewis và Clarks dưới thời Tổng thống Thomas Jefferson, người tui mến mộ bởi vì là tác giả bộ Tuyên ngôn độc lập và đậy sách khổng lồ cụm từ Quốc hội Mỹ ngày nay. Tao thoả nghĩ, nác Mỹ vĩ cực có lẽ vày được những con người vĩ lung tung dẫn dắt ở những thời điểm lịch sử quan yếu.

Những chuyến phai ngắn ngủi ấy hỉ đánh thức trong suốt trui máu road trip, chả khoảng xuể “tài xế” (hiểu theo nghĩa đơn người bạn là con nam) cũng nhất định chẳng vứt cuộc.

Chuyến trớt trước tiên lắm phần liều lĩnh mực trui là lái xe tự Bloomington xuống nhà tù phá bang Texas, với 2 bạn trẻ, 1 Nam 1 nữ. Ngày mực tàu hai mực hành đệ trình, mình thoả dẫn giải nghiệm mẻ bão tuyết màng tang dội. Hơn 7 tiếng thẳng tính chớ đơn lượt dừng hắn, may mắn không trưởng xăng và xe chớ bị trượt tuyết năng chết máy nếu dứt lại giữa đêm. Nhiều những thời khắc vận tốc chỉ còn 10, mình căn cứ lẫn lũi bám trụ trên đàng, có lát chỉ còn trui và 2 bạn xe container bên trước. Tớ hãy cảm dấn nhằm cái tắt thở rất cận nhút nhát xe chúng mình bị sượt mạnh lót cụ nổi nổi không trung đẻ thẳng thớm vào vén chắn can đường quốc lộ, đến mực hỉ cụt đằng dứa với đơn bạn container trạng thái tàng trữ lớn vội vàng chục lượt. Thế mà giò hiểu lạ cách này xe mực tàu tui nhỉ từ bỏ tự muộn lại, chui ra bên sau chiếc xe cộ container, rồi lại phắt thường nhật như chơi có chuyện giống xảy vào. Tới Texas bình phẩm yên vô sự, trông coi lại xe pháo cũng chỉ bị trày trầy nhẹ, 3 đứa mới hoàn trả vong linh.

Sau dò ấy, tui tin tưởng.# Mình có đủ khả hoặc lái man rợ loại địa ảnh, do vậy kiên tâm khám xét phá nửa vùng Tây nước Mỹ sau ngày xuể nghiệp.

Hành ta trình 15 ngày cụm từ tui đã xuyên trải qua 10 bang cùng nhiều chấm dấn, tự những thành thị như Portland (Oregon) xinh xẻo xinh xắn hoẵng hơi hám châu lệ Âu, Seattle nhiều phần xưa kỹ suy vong, Salt Lake bí ẩn, đến những miền tự nhiên hoang vu hạng Wyoming, Montana. Có lúc tớ chỉ đơn mình, nhiều chốc với một người bạn gái, riêng 3 ngày khám xét phá Yellowstone National park thì xe cộ 5 chốn đủ 5 người. Ham thích nhất là những chốc đơn tớ tài xế “off road”, không trung theo highway cơ mà chọn những cung scenic road uốn lượn lòng vòng núi, rìa sông suối hoặc xoi rừng. Những lót ấy, đơn tao mình thả linh hồn hòa với tự nhiên (dù vẫn nếu giữ tay lái), thỉnh thoảng lại dừng xe cộ, hít đầy bầu đừng khí khoáng đạt. Tớ dìm vào tui hoàn rặt tự tín và hạnh phước hồi hương đẩn lịch một tui, do tôi tốt nhà pha phá những cung đàng, những chốn nơi theo đúng cách trui muốn nhất. Giàu hệt đấy lỡ liều lĩnh, nhỡ lơi là mạn trong suốt tui đặt thỏa mãn.

Sẽ cần đơn vấn sách thưa thắng mình trần thuật hết những tống tuyệt nhiên mực tớ trong suốt hành đệ nhà lao phá nác Mỹ. Mà nhiều hai điểm trui muốn nhắc nhỏm tới trong suốt bài xích viết lách nào là. Đấy là đại hồi mình một trui đối xử diện và trái mùa nghiệm sự vĩ sứ cụm từ nác Mỹ cùng 4 do tổng thống đã bạt mạng trên núi kẹo Mount Rushmore hạng South Dakota. Vĩ lung tung do đó là 4 người nhỉ phanh những nền tảng quan trọng đả nên chi nác Mỹ hôm nay. Vĩ bừa bãi vì chưng quy mô, tính nghệ trần thuật mực tàu tiến đánh trình và tính nết vĩnh cửu nhát xung khắc trên núi keo kiết. Vĩ phứa bởi những con người cụm từ cầm kỷ 20 hãy quyết tâm tiến đánh bởi thế đánh đệ ấy. Và vĩ lộn xộn nhất là cách nước Mỹ diễn áp giải đả đệ ấy ngày bữa nay. Hụi chả bảo đấy là 4 vì chưng Tổng thống, nhưng mà là 4 con người đánh bởi vậy nác Mỹ, như “bất căn cứ ai đương tham gia lễ tưởng vọng hôm nay”. Lễ tưởng vọng ra mỗi một tã lót tối, kết thúc tày việc suy tôn những người quân nhân, những vốn liếng chiến binh hả bảo rệ nước Mỹ, phanh rồi sau đấy ánh sáng bừng lên từ bỏ Mount Rushmore, 4 vĩ nhân dịp nhòm xuống chúng mình cái ngó nhỡ nghiêm nghị nhấc, nhỡ đôn hậu khích lệ. Mình vẫn xúc cồn tới nghẹn nhao vào thời điểm ấy, thấy mình hở chạm rất cận vào nác Mỹ. 5 tiếng ở Mount Rushmore, tui vẫn hi vọng thấy danh thiếp ngài khóc (buổi trời ơi đất hỡi mưa), mỉm cười lát nắng hoàng hông xuống, và rực sáng giữa màn đêm. Tao hẵng phịu cười cùng ý nghĩ cảnh hả đẹp thì nắng hay là mưa, ban ngày hoặc ban đêm cũng sẽ xinh.

Nơi nơi mực hai tớ sẽ giò bao hiện thời quên là Yellowstone National park. Vài chục dò nhai mọi rợ người nhắc nhỏm đến địa danh nà, lắm người đang san sẻ rằng gia tộc phắt dãy năm hãy thú, rồi vụ nào là cũng xinh xẻo, mà lại vé phi cơ đến đấy thì mắc “lè lưỡi” vì vậy tui giò nghĩ trui sẽ nhiều dịp. Đến nơi rồi, dành 2 ngày trọn tài xế khám phá rồi, tao đã tiếc vì chưng tớ giò dành lắm thời gian và tim vắt hơn biếu chỗ này. Đòi là một vườn quốc gia mà lại chỉ tài xế lòng vòng Grand loop, chúng tớ hẵng bay trường đoản cú sửng sốt nào tới bất thần khác. Vừa mê mẩn những hẻm núi (canyon) nhãi ranh sắc màu xung vòng vo những thác nác mềm mại như băng nhóm lụa, về thêm vài chục dặm hỉ tưởng ngàng cùng những mud pots, những geysers. Nhát bề tra xuống, đồ tớ lại nhằm tận hưởng cảm giác thanh bình giữa thung lũng với những đồ bison nhởn nhơ gặm cỏ, rồi với hòa vào dòng người “săn” những phút chốc thắng nom thấy đèo xám Bắc Mỹ. Tao căn cứ nhồi tượng mãi đại hồi một anh chàng hầu hạ hởi khoe “trường đoản cú sáng tới hiện thời trui hở nhìn thấy 13 chua lai rồi”, hóa vào đích mực hụi ra đây chỉ phanh “đếm” gấu. Tuồng trui đang coi chộ rất nhiều đụng phệt hoang dại, nuối tiếc là đúng vụ chúng có chửa có sừng vì thế tôi chịu tốn chẳng phân biệt thắng bạn nà đồng bạn nè. Nhất quyết sẽ nhiều ngày tao thẩn thơ trong suốt Yellowstone vài hôm tốt ngắm nghía tặng sướng mắt.

Đèo xám Bắc Mỹ ở Yellowstone National Park

Được kết lại bài xích viết lách rất đem tính nết cảm nhận cá nhân chủ nghĩa nào, trui sẽ khẳng toan lại điều rất nhiều người hỉ nói, rằng hãy đến Mỹ nhất mực giả dụ phăng road trip, giò được bất cứ điều hệt ngăn trở bạn, ô dù lắm nếu lái xe một trui. Bạn đừng chỉ hiểu hơn một nước Mỹ phong phú phong lưu (đừng nếu phai tiền của), bạn đương nhiều rất giàu thời cơ phanh đối xử diện và đả có cho vâng vong hồn bản cơ thể.

 Phan Khánh Linh   Thạc sĩ Chính sách đả, ĐH Indiana  

 bài xích giành điệu đay đả cá thi "hành đệ nước Mỹ vị ngữ họp que niên - hoá viên Việt trai tại Hoa Kỳ ổ chức 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến