Thứ Ba, 26 tháng 6, 2012

Lạc lõng giữa nhân gian


Sự sợ hãi báo hiệu ta đang ở ngoài vùng thoải mái của mình, ở ranh giới giữa cuộc sống cũ và mới. Rainer Maria Rilke đã viết: "Tôi thật nhỏ bé giữa thế giới này nhưng không nhỏ đến mức bạn có thể coi là đồ vật hoặc mặc nhiên đánh giá là ngu dốt hay thông minh".



Nếu vậy thì làm sao ta có thể sống nếu ta không vĩ đại như ta mong ước và không có những dây neo vững chắc để ta nương tựa giữa cuộc đời? Ta sẽ là ai nếu ta không có được những danh hiệu rõ ràng. Làm sao ta có thể sống nếu thiếu đi hình ảnh bản thân?

Đầu tiên, ta tự hỏi điều gì làm mình đam mê, làm mình thấy vui vẻ? Điều gì giúp mình thể hiện năng khiếu và thấy mình hòa nhập với cuộc sống? Đôi khi, cuộc sống của chúng ta chỉ xoay quanh vấn đề quản lý và xoay sở với nỗi lo lắng của bản thân. Mỗi người sẽ có cách xoay sở với nỗi lo lắng của mình khác nhau nhưng có vẻ người nào cũng đều khổ sở vì nó.
Một điểm chung thường gặp nơi chúng ta là nỗi sợ thay đổi. Thay đổi là điều không ai tránh khỏi, trong khi sự trưởng thành lại là một chọn lựa. Ta nỗ lực vượt qua nỗi sợ hãi này rồi lại phải đối mặt với lo âu mới, tiềm ẩn ở nơi sâu hơn. Hay ta có thể thấu hiểu một trải nghiệm nhưng sau đó biết mình chưa khám phá hết các khía cạnh của nó.

Những việc quan trọng, cần phải làm thường đi liền với những lo âu, e sợ. Không có lựa chọn nào là "tốt nhất", chỉ có những cách để vượt qua những trở ngại trên hành trình của mình. Đôi khi, ta cảm thấy như bị cuộc sống bỏ rơi. Ta đã cố gắng nhưng vẫn không đạt được kết quả như ý và rồi thấy mình chơi vơi, lạc lõng.

Ta chỉ đơn giản là một con người, cũng sống với niềm hy vọng và nỗi sợ hãi, có tình thương yêu và lòng tự ái, cũng từng thay đổi tính khí và không ít lần xấu hổ như bao người khác. Và tất cả như những dòng nước chảy qua kẽ tay ta. Ta từng cảm nhận sự lạc lõng của mình trên cõi đời này và ta thấy sợ hãi, đau buồn nhưng rồi ta lại tìm thấy sự bình an trong tâm hồn mình.

Khi đạt được mục đích này thì mục đích khác sẽ nảy sinh. Chúng sẽ dẫn dắt ta đến những con đường mới lạ. Và ta lại tiếp tục khám phá, dấn thân vào hành trình thú vị chinh phục những mục đích mới để có một cuộc sống thực sự vui vẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến